Lượt xem: 95
Mặt trận Tổ quốc xã Tân Hưng quan tâm chăm lo nhà ở cho đồng bào Khmer
          Tân Hưng là xã nông nghiệp, nông thôn của huyện Long Phú, là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với 5.745 khẩu, chiếm 58,83% dân số. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chỉ có một số ít hộ mua bán nhỏ và làm dịch vụ nông nghiệp, số lao động chính thường đi làm thuê, mướn theo mùa vụ, làm thợ hồ và làm công nhân tại các Công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, cuộc sống của bà con vẫn còn đó những khó khăn, vất vả.
Chú Thạch Sươl, (đứng thứ hai từ phải sang) cùng Chủ tịch MTTQ xã, Bí thư chi bộ ấp, đứng trên phần đất gia đình chú Sươl hiến để mở đường.

           
         Với vai trò là “cầu nối” trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tích cực vận động các nguồn lực từ cộng đồng, cùng với sự tham gia của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các vị chức sắc, tôn giáo và các tổ chức chính trị, xã hội, … đã tạo điều kiện cho 187 hộ có nhà ở kiên cố, trị giá trên 08 tỷ 818 triệu đồng, tạo động lực cho bà con vươn lên thoát nghèo. Đồng chí Lâm Minh Tâm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Hưng, huyện Long Phú, cho biết: “Với mong muốn giúp người nghèo, nhất là bà con người dân tộc thiểu số có chỗ ổn định, tạo động lực giúp cho bà con vươn lên thoát nghèo. Thông qua ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư hàng năm; Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, bệnh nhân nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; học sinh nghèo hiếu học và các công trình dân sinh, trị giá gần 10 tỷ đồng. (kể cả sửa chữa và xây dựng mới nhà ở)”. Ông Lý Sao, ở ấp Tân Qui B, xã Tân Hưng, phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, không có khả năng xây dựng nhà mới để ở, đã nhiều năm nay, gia đình tôi sống bên căn nhà tạm bằng tre lá. Đầu năm 2024, được địa phương xét xây tặng căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng, gia đình tôi góp thêm ít vốn để hoàn thành căn nhà, tuy chưa được khang trang lắm, nhưng cũng tươm tất hơn; mọi thành viên trong gia đình đều rất vui và cảm ơn Mặt trận Tổ quốc xã và huyện đã giúp đỡ cho gia đình tôi, tạo điều kiện cho gia đình tôi có chỗ ở ổn định, yên tâm làm ăn sinh sống”.
          Ông Nguyễn Hữu Minh, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Tân Qui B, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, cho biết: “Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, thông qua sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đã xây dựng mới và sửa chữa hơn 50 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cho hộ đồng bào Khmer nghèo bức xúc về nhà ở, mỗi căn trị giá từ 44 triệu đồng đến 50 triệu đồng, chưa kể các hộ tự đóng góp thêm, giúp cho bà con có nhà ở kiên cố, an tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, hiện nay trên địa bàn ấp đã cơ bản không còn nhà ở tạm bợ”. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Hưng, đều xây dựng kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội, để chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và phát triển bền vững. Công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” luôn vượt chỉ tiêu trên giao, ngoài việc quan tâm, chăm lo về nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số, xã Tân Hưng còn triển khai xây dựng Dự án 3 về phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế cộng đồng, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; năm 2022 và năm 2023 xã đã cấp phát 54 con sinh sản, cho 34 hộ được thụ hưởng, trị giá trên 783 triệu đồng. Hỗ trợ sửa chữa 03 căn nhà đại đoàn kết, giúp 14 lượt người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện khám, chữa bệnh và tặng 179 phần quà cho hộ nghèo và cận nghèo. …
         Theo đồng chí Lâm Minh Tâm, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” đã đi vào cuộc sống, tạo nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, người dân nhiệt tình ủng hộ, đóng góp tiền, hiện vật, ngày công lao động, hiến hàng ngàn mét vuông đất, vật kiến trúc, trị giá hàng tỷ đồng, mở rộng và xây dựng đường giao thông nông thôn đạt chuẩn. Đến nay, xã Tân Hưng thực hiện đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, theo lộ trình sẽ về đích vào cuối năm 2024 này”. Ông Thạch Sươl, người dân ở ấp Tân Qua B, xã Tân Hưng, cùng con cháu vừa hiến gần 100m2 đất để mở rộng con đường đal cũ, nhỏ hẹp, xuống cấp, xây dựng tuyến đường mới đạt chuẩn, ông nói: “Tôi và các con hiến cho Nhà nước phần đất cặp bên nhà để mở rộng đường đi, giúp cho bà con thuận tiện trong việc giao thương hàng hóa, hạn chế tai nạn giao thông, giúp cho trẻ em đi học an toàn, sạch sẻ hơn. Nhà tôi không chỉ hiến đất, mà còn xây dựng hàng rào, làm cột cờ, trồng hoa hai bên đường và gắn bóng đèn thắp sáng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp và tạo vẽ mỹ quan khang trang, sạch đẹp”. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tân Hưng còn thành lập Ban Giám sát đầu tư cộng đồng theo từng công trình; phối hợp giám sát các chính sách an sinh xã hội, bình xét vốn vay cho hộ nghèo từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội, từ đó tạo điều kiện cho hộ nghèo có vốn sản xuất, chăn nuôi, làm ăn có hiệu quả, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 111 hộ , chiếm 3,96% và 44 hộ cận nghèo, chiếm 1,57%, thu nhập bình quân đạt gần 60 triệu đồng/người/năm, (tăng gần 15 triệu đồng so với năm 2019).
         Việc quan tâm triển khai xây dựng nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của các cấp Mặt trận, là việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở là một trong những việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trở thành phong trào sâu rộng, giúp người nghèo, người còn khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp”, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Bài và ảnh: Sóc Ca.
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 22
  • Hôm nay: 321
  • Trong tuần: 10 717
  • Tất cả: 1865075
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.